ปรัชญา ความสำคัญ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

27 เมษายน 2567 (ผู้ดูแลระบบ) เกี่ยวกับหน่วยงาน

ปรัชญาของหลักสูตร

          มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ให้การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เป็นมืออาชีพ ตามหลักสากล บนพื้นฐานความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ความสำคัญของหลักสูตร

          หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน ความต้องการของท้องถิ่น และประเทศชาติ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถด้านการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด สามารถเป็นผู้ให้การดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย ระดับมืออาชีพ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

          1. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ให้การดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบมืออาชีพ

          2. เพื่อมุ่งผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะพึงประสงค์

               2.1 มีคุณธรรม จริยธรรม ตระหนัก เคารพ ในคุณค่าศักดิ์ศรี ความเป็นเด็กปฐมวัยและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี

               2.2 มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้ในการทำงาน การดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย รวมทั้งการบริหารจัดการเชิงธุรกิจอย่างมืออาชีพ

               2.3 คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา สร้างสรรค์และพัฒนางาน การดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัยตามหลักสากล บนพื้นฐานความหลากหลายทางวัฒนธรรม

               2.4 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มุ่งผลสัมฤทธิ์ ทำงานเป็นทีมและสามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

               2.5 มีทักษะการสื่อสาร คิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย รวมทั้งการบริหารจัดการเชิงธุรกิจ